Ski Trip: Kinh nghiệm tổ chức chuyến đi

Nói kỹ một chút về chuyến đi và những kinh nghiệm em đã rút ra nhé. Đầu tiên là ngân sách cho chuyến đi

Vé máy bay từ Birmingham tới Lyon: £87.49
Tiền thuê xe hơi từ Lyon tới Val Thorens (cộng cả tiền phí đường bộ các loại): tầm £60~70 một người (em đi nhóm 3 người)
Nhà ở cho 3 đêm: £91.67 một người
Tiền thuê thầy dạy trượt tuyết: £56.77
Tiền ăn uống: tầm £100
Tiền Ski pass: £41
Tiền thuê ski: £27

Tổng cộng vào tầm £470~500 một người cho 3 ngày đi.

Địa điểm

Ở Pháp thì khu 3 Vallees là nơi tập trung nhiều resorts trượt tuyết nhất. Trong đó Val Thorens gần như nằm ở điểm cao nhất. Em đi vào thời điểm cuối tháng 3 nên chọn Val Thorens cho an toàn. Nếu đi vào các tháng khác lạnh hơn thì có để thử các resorts khác ở vị trí thấp hơn. Ngoài Pháp thì các nước như Áo, Ý, Thuỵ Sĩ hay Bulgary đều có khu trượt tuyết. Em nghe đồn đi trượt ở Bulgary khá là rẻ.

Đường đi tới Val Thorens (hoặc bất kì resort nào khác trong 3 Vallees)

Các sân bay gần nhất gồm có Geneva, Lyon, Grenoble và Chambery. Em chọn Lyon vì giá rẻ nhất và tiện để xin visa châu Âu từ Pháp để được dài hạn. Từ Lyon thì em thuê xe hơi lái tới Val Thorens mất khoảng 2 tiếng rưỡi. Đường quang, dễ lái, có vài trạm thu phí, có vài khúc quanh co lên đèo. Thằng bạn em lái tốt nên dù ngược tay vẫn đi được hết. Ngoài tự lái xe ra thì có thể đi xe bus với vé khoảng £90 cho hai chiều mỗi người. Nếu đi đông hơn 2 người và có tài xế thì nên thuê xe để tiết kiệm và được trải nghiệm cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp hai bên đường. Em rất là ấn tượng khoảnh khắc nhìn thấy dãy Alps sừng sững trước mắt. Lúc đấy trong đầu thì có một suy nghĩ là làm thế nào mà thiên nhiên tạo ra được ngọn núi cao tới thế.

Nhà ở

Em thuê self-catered apartment. Ở trên đây những căn hộ như thế này rất nhiều và giá thuê cũng mềm hơn khách sạn. Mỗi căn tối đa chứa được 4 mạng nên bọn em đi 3 đứa cũng vẫn rộng rãi lắm. Kinh nghiệm sau chuyến đi là đẹp nhất thì nên đi theo nhóm 4 người. Nhà em ở thì hơi xa chỗ trượt một tí nên đi lên đi xuống hơi mất thời gian. Nếu chịu bỏ thêm chút tiền, có thể thuê được những phòng ở ngay sát khu trượt. Sáng dậy mở cửa bước ra là có thể xỏ giày xỏ trượt phóng thẳng xuống khu vui chơi luôn.

Áo quần và dụng cụ

Áo quần thì em mua một bộ đồ bó mặt bên trong và một cái quần trượt tuyết. Giá cả cuối mùa nên cũng phải chăng. Áo khoác thì chỉ cần một cái áo phao nhẹ, không thấm nước là đủ. Dụng cụ trượt tuyết thì nên thuê nếu chỉ định thử một hai lần. Giá thuê đồ rất rẻ và nếu có hư hại gì thì hình như là được bao đổi luôn. Em làm gãy cây chống, mang tới một phát nó đổi cho cây mới luôn. Trời nắng và tuyết phản xạ ánh sáng rất tốt nên nhớ mang theo kính râm cho đỡ chói mắt.

Trượt tuyết

Đây là lần đầu tiên của cả nhóm nên em thuê thầy dạy cho 2 tiếng đầu tiên. Các thầy trên đó dạy rất tốt và tận tậm. Lúc ở đấy em thuê của New Generation Ski School. Chỉ sau 2 tiếng thì em đã có thể tự đi lòng vòng khám phá các nơi. Em cực kì khuyên là phải thuê thầy vì nếu không sẽ gặp trường hợp giống em lúc đầu. Trước khi đi em đã nghiên cứu một ít kỹ thuật từ youtube và rất tự tin là mình có thể thử. Kết quả là em trượt một đường rất nhanh, rất dứt khoát nhưng lại không biết làm cách nào để dừng. Em va vào một đám đông đang ngồi nghỉ và may quá đã dừng lại được. May quá tập hai là không ai chết hay bị thương. Nếu đi dài ngày hơn thì nên đăng kí hẳn để học với các trường dạy trượt tuyết trên đó. Em thấy các lớp được dạy rất vui và biết được nhiều kỹ thuật.

Khi mới tập, mọi người được chơi ở những khu miễn phí có thảm băng chuyền để lên dốc. Nếu muốn đi khám phá các nơi thì phải đi cáp treo. Để lên trên cáp treo, phải mua một cái thẻ gọi là Skipass. Rẻ nhất là Beginner Skipass, dù đi được ít cáp treo nhưng lại phù hợp cho người mới chơi. Khi đã thuần thục và muốn khám phá nhiều hơn thì có thể mua skipass bình thường để thử những đường còn lại.

Nói thêm một chút về trượt tuyết. Ngoài khu miễn phí / cho người mới tập chơi có đường rất dễ chạy ra, các đường trên núi đều có đánh màu. Có 4 màu chính là xanh lá, xanh dương, đỏ và đen. Em đã đi qua 2 đường xanh lá và thấy chúng rất dễ đi. Em cũng đi nhầm đường và suýt bay vào đường xanh dương. Cuối cùng phải giở bí kíp võ công thiên hạ đệ nhất té để quay về chính đạo. Có một đoạn lúc em đang đi đường màu xanh lá thì nó ngay sát mép một đường màu đen. Nhìn xuống lúc đấy chỉ thấy một con dốc thẳng đứng, nếu không có các kỹ thuật cao hơn sẽ khó mà đi xuống được. Cũng may em chưa xem youtube tới mấy kỹ thuật ấy nên chưa tự tin cắm đầu nhảy xuống.

Để bảo đảm sức khoẻ, nhớ luôn mang theo nước uống bên mình. Và kem chống nắng. Như em đã nói ở trên, trên cao cảm giác với tay một cái là có thể chạm được mặt trời. Thế nên mặt trời cũng át xì một cái cũng dính vào mặt mình trước tiên. Em về nhà và mặt đen không thể tả. Nó đen kiểu loang lổ vì phần mắt được che bởi kính râm bảo hộ nên không bị đen. Chỉ có những phần nào không được bảo hộ thì đen thôi rồi. Về nhà phải bôi kem dưỡng da chống khô cấp tốc để chăm sóc mặt.

Ăn uống

Không có gì đắt bằng đồ ăn trên núi tuyết. Cái này thì chắc khỏi phải bàn. Buổi tối em thích ra ngoài uống một tí để enjoy nightlife (tạm dịch là hưởng thụ đời sống về đêm) nên cũng tiêu mất kha khá tiền ăn uống. Ngạc nhiên ở chỗ là bia hơi trên núi lại rẻ hơn bia trong các bar ở Anh, và còn ngon hơn nữa. Sau khoảng 5h thì các cáp và băng chuyền đều ngừng hoạt động nên buổi tối các quán bar rất nhộn nhịp.

Trên đó có siêu thị nên nếu ở căn hộ có bếp có thể mua đồ ăn về nấu cho tiết kiệm. Trong chuyến đi em toàn ăn sáng ở nhà và nấu đồ ăn nhẹ cho các bữa khác.

Kết

Em thấy trượt tuyết không khó. Tổ chức đi chơi trượt tuyết cũng đơn giản nốt. Miễn là mọi người sẵn sàng thử thách bản thân và tận hưởng từng giây phút là chắc chắn sẽ có được một kỳ nghỉ cực kì vui vẻ.